top of page
Search
  • CW

Anglepoise - Kinh điển của thiết kế công nghiệp

Updated: Jun 29, 2019



Mẫu đèn này đã trở nên cực kỳ quen thuộc, có thể được nhìn thấy rất nhiều, kể cả bản gốc lẫn copy, biến thể các kiểu, từ các cửa hàng ở phố Trần Phú hay Tôn Đức Thắng cho đến các cửa hàng nội thất cao cấp. Đèn Luxo nổi tiếng trên logo của Pixar cũng là 1 biến thể của Anglepoise. Nó quen đến nỗi chắc không ai tự hỏi rằng thiết kế này có gì đặc biệt, và nó đến từ đâu. Vâng, ai mà quan tâm làm gì, chỉ biết là dùng nó để trên bàn học hay làm việc rất tiện lợi với các khớp chuyển động linh hoạt, có thể kéo ra xa hay gần, cao hay thấp chỉ với 1 cái với tay.


Vậy Anglepoise có gì hay?


Anglepoise được thiết kế bới nhà thiết kế người Anh George Carwardine vào năm 1932. Lúc đó Carwardine là một nhà thiết kế ô tô, đã ứng dụng concept của hệ thống giảm xóc ô tô vào việc thiết kế một chiêc đèn làm việc. Đèn Anglepoise khi đó chủ yếu được sử dụng trong các workshop hay môi trường y tế.


Năm 1935 đã chứng kiến sự ra đời của mẫu Anglepoise kinh điển 1227, mẫu đèn mang lại tính cách mạng và hiệu quả cao, được áp dụng rộng rãi để sử dụng tại nhà. Khi chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ, Anglepoise lại được sử dụng trong các máy bay ném bom??? Nó tốt đến nỗi vẫn còn sử dụng được khi người ta trục vớt 1 máy bay từ hồ Loch Ness năm 1986.


George Carwardine mất năm 1947 ở tuổi 60 khi concept dùng các lò xo để giữ các khớp đèn của ông đang được sao chép rộng rãi. Anglepoise ngày nay đã trở thành một biểu tượng của nền công nghiệp Anh.


Đầu tuần CW gửi tới các bạn một số hình ảnh vui về Anglepoise 1227 và Giant 1227. Những hình ảnh này làm mình liên tưởng đến bộ phim đầu tiên được đi xem ở rạp - Jurassic Park với khủng long Trex khổng lồ và mấy em Raptor.



45 views
bottom of page