top of page
Search
  • CW

ArchTalk- Trò chuyện 1


Mình đọc quyển 101 Things I learned in Architecture School của Matthew Frederick khoảng 12 năm trước, thấy nó khá hay do cách viết xúc tích, hình vẽ minh họa dễ hiểu và nêu lên những vấn đề điển hình trong thiết kế- kiểu như tinh hoa của những bài giảng kiến trúc được cô đọng lại trong 101 trang giấy vậy. Mùa hè năm nay, gặp lại cuốn sách nhỏ bé này ở Pai, Chiang Mai trong một hàng sách cũ, thấy có duyên nên mua để đọc lại lần nữa và ngẫm nghĩ sâu hơn về nó. Cuối cùng thì mình đã chọn ra mấy trang đáng lưu tâm nhất ở đây:


Page 4: Những thành phần và không gian được ám chỉ - Implied elements or spaces -> Nôm na, cái thể hiện trên bản vẽ không phải là tất cả những gì người thiết kế tạo ra, đôi khi một khoảng trống còn ý nghĩa hơn cả 4 bức tường tạo nên nó.

Page 9: Tinh thần nơi chốn - Genius loci-> cái này mình nghĩ là không phải do 1 tay KTS tạo ra nhưng KTS luôn có thể làm cho nó rõ nét hơn, hay hơn, đáng nhớ hơn.


Page 14: Underlying ideas->Đây là cái mình thực sự cần nhiều thời gian hơn nữa để trả lời. Kiến trúc có nhất thiết cần một ý nghĩa, ẩn ý đằng sau hay ko ? Hay chỉ cần một bố trí không gian hợp lý + vẻ ngoài được trang trí tốt là đủ? Với một người quan niệm Good design means good feeling và tán đồng câu nói của Mies van de Rohe là "It is better to be good than to be original" thì mình sẽ bỏ qua khâu tạo ra "ý nghĩa", "câu chuyện" cho công trình. Xét cho cùng thì người thiết kế là một nhân tố tác động đến công trình trong một khoảng thời gian (thường là) khá ngắn so với tuổi thọ của nó, so với những người sử dụng hay những chủ nhân, nên ... theo mình là cứ bắt đầu bằng sự hợp lý và kết thúc ở một cảm giác dễ chịu, tích cực cho người dùng đã là thành công rồi.


Page 53: Công trình hay sẽ cho ta cảm nhận khác nhau khi ở những khoảng cách tầm nhìn khác nhau -> Cái này rất là khó để đạt được và đòi hỏi thiết kế kỹ lưỡng từ tổng thể đến chi tiết cũng như luôn nhìn nhận công trình từ nhiều góc độ khác nhau.


Page 70: Design in perspective-> Đừng vẽ cái mặt bằng 2D mà không hình dung đến phối cảnh thế nào để sau lại phải loay hoay.


Page 89: Manage your ego-> Cái Tôi của người thiết kế là quan trọng nhưng cần rất nhiều sự khéo léo và bình tĩnh để tạm giấu nó đâu đó trước khi một công trình hoàn thiện với những dấu ấn riêng của bạn- đây là lời tâm sự thật lòng của một người đã rất nhiều lần nhăm nhe trả lại tiền cho khách vì không muốn concept ban đầu bị đẩy đi quá xa...


Page 101: KTS là những bông hoa nở muộn. Hầu hết các bác chín muồi ở tầm 50 tuổi-> Đọc nhận định này thấy hoang mang quá, tại đang ấp ủ dự định nghỉ hưu ở tuổi 50 :)))

48 views
bottom of page